ชิวาวา (พันธุ์สุนัข)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ชีวาวา (พันธุ์สุนัข))

ชิวาวา

ชิวาวา (สเปน: chihuahua) หรือ ชิวาเวญโญ (สเปน: chihuahueño) เป็นสายพันธุ์ของสุนัขที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ได้รับการตั้งชื่อตามชื่อรัฐชิวาวาในประเทศเม็กซิโก[1] สุนัขพันธุ์ชิวาวามีขนาดลำตัว รูปร่างศีรษะ สี และความยาวหลายแบบ

ลักษณะทั่วไป[แก้]

ชิวาวาเป็นสุนัขขนาดเล็ก น้ำหนักตัวโตเต็มที่ไม่เกิน 2.5–2.7 กิโลกรัม สูงประมาณ 16–20 เซนติเมตร จัดเป็นสุนัขในกลุ่มสุนัขพันธุ์เล็ก[2] ชิวาวาเป็นสุนัขที่รักและซื่อสัตย์ต่อเจ้าของมากสายพันธุ์หนึ่ง

นิสัย ชิวาวา

หมาพันธุ์ ชิวาวา เป็นหมาที่มีความฉลาดหลักแหลม อีกทั้งยังคงมีความจงรักภักดีต่อผู้เลี้ยงเป็นอย่างมาก มีอัธยาศัยดี บางครั้ง ชิวาวา ก็ดูเงียบสงบและไม่ค่อยส่งเสียงเสียเท่าไหร่นัก แต่ถ้าหากถูกรบกวนเมื่อไหร่ หรือแม้กระทั่งมีอาการตกใจ ชิวาวา ก็จะส่งเสียงเห่าเพื่อรักษาอาณาเขตของตนเอง และด้วยลักษณะนิสัยแบบนี้ ชิวาวา จึงถือได้ว่าเป็นสุนัขที่มีนิสัยกล้าหาญ และรักที่จะต่อสู้

จุดเด่นหมา ชิวาวา

สุนัขพันธุ์ ชิวาวา เก็บถาวร 2023-04-04 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน โดยทั่วไปจะมีความสูง 16-20 เซนติเมตร และมีน้ำหนักตัวประมาณ 2.5-2.7 กิโลกรัม หมาชิวาวาจะมีกะโหลกที่กลม มีลำตัวที่ยาวมากกว่าความสูง จมูกและปากมีลักษณะที่สั้น ปลายจมูกของ ชิวาวา ค่อนข้างที่จะแหลม แถมยังคงมีสีเข้มเข้ากับขน ส่วนใบหูมักจะมีขนาดใหญ่ ปลายหูค่อนข้างที่จะตั้งขึ้นและมีลักษณะแหลม อีกทั้งหมา ชิวาวา ยังคงเป็นหมาที่มีตาโตแต่ไม่โปนออกมา ที่สำคัญคือนัยน์ตาของชิวาวาจะเป็นสีดำสนิทอีกด้วย

จุดด้อยหมา ชิวาวา

จุดด้อยของสุนัขพันธุ์ ชิวาวา ( Chihuahua ) ถือได้ว่ามีอยู่น้อยมาก หากมีการเปรียบเทียบกับลักษณะและนิสัยของ ชิวาวา เพียงแต่ในจุดของการดูแล ผู้ดูแลอาจจะต้องใส่ใจและให้เวลามากพอสมควร เพราะว่า ชิวาวา เป็นสุนัขพันธุ์เล็ก อีกทั้งต้องพึงระวังในเรื่องของโรคต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากกรรมพันธุ์ หรือเป็นโรคที่สุนัขพันธุ์ชิวาวามักจะเป็นกันเป็นจำนวนมาก และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือ ชิวาวา เป็นสุนัขพันธุ์เล็กที่มีลักษณะคลอดลูกยาก เพราะมีลักษณะหัวโตคล้ายลูกแอปเปิ้ล อาจจะต้องทำการผ่าคลอดถึงจะดีที่สุด

สมุดภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]