ถั่วแดงต้มน้ำตาล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ถั่วแดงต้มน้ำตาล
ถั่วแดงต้มน้ำตาล
มื้อของว่าง
แหล่งกำเนิดจีน
อุณหภูมิเสิร์ฟร้อน เย็น
ส่วนผสมหลักถั่วแดงเมล็ดเล็ก, น้ำ, น้ำตาลกรวดหรือน้ำตาลแผ่น
รูปแบบอื่นเมล็ดบัว, สาหร่ายทะเลตัดเส้น, ไป่เหอ

ถั่วแดงต้มน้ำตาล (จีนตัวย่อ: 红豆汤; จีนตัวเต็ม: 紅豆湯; พินอิน: hóng dòu tāng) เป็นของหวานที่พบเห็นได้ทั่วไปในประเทศจีน[1] ทําจากถั่วแดงและน้ำตาลและปรุงคล้ายถั่วเขียวต้มน้ำตาล มักเสิร์ฟเย็นในช่วงฤดูร้อนและเสิร์ฟร้อนในฤดูหนาวซึ่งมีผลหลากหลายเช่น บรรเทาความร้อนของร่างกาย เป็นประโยชน์ต่อกระเพาะอาหารขับปัสสาวะ เสริมธาตุเหล็กในการสร้างเลือด ถั่วแดงต้มน้ำตาลยังสามารถใช้ทําไอศกรีมหวานเย็นแบบแท่งและหงโต้วปิงซึ่งเป็นของหวานยอดนิยมตามร้านฉาชานทิงในฮ่องกง

ถั่วแดงต้มน้ำตาลในแบบกวางตุ้งโดยทั่วไปใข้ถั่วแดงเมล็ดเล็ก และน้ำตาลกรวดหรือน้ำตาลแดงแผ่น[2] (片糖) เพื่อเพิ่มรสชาติ มักใส่เฉินผีและเมล็ดบัว ส่วนผสมอื่นที่ใส่เพิ่มเช่น สาคู, มันสําปะหลัง, กะทิ, ไอศกรีม, ข้าวเหนียว หรือข้าวเหนียวดำ, สาหร่ายทะเลตัดเส้น และไป่เหอ มักเสิร์ฟเป็นของหวานปิดท้ายในการกินที่ร้านอาหารหรือในงานเลี้ยง บางครั้งถั่วแดงต้มน้ำตาลเสิร์ฟพร้อมสาหร่ายทะเลตัดเส้น หรือส่วนผสมอื่น ๆ

ชื่อ[แก้]

โดยทั่วไปในประเทศจีน ถั่วแดงต้มน้ำตาลมี 2 ชนิดที่แตกต่างกันคือ ถั่วแดงต้มน้ำตาลแบบที่มีน้ำค่อนข้างใส ยังเหลือให้เห็นเป็นเมล็ดถั่วที่พองบานติดเปลือก เรียก หงโต้วทาง (จีน: 红豆汤; แปลตรงตัว: "ซุปถั่วแดง") และแบบที่ปรุงให้เนื้อและเปลือกของถั่วแดงเข้าด้วยกันโดยการป่น (หรือ การบด) แบบหยาบ ๆ ให้มีเนื้อสัมผัสคล้ายทราย เรียกว่า หงโต้วชา (จีน: 红豆沙; แปลตรงตัว: "ถั่วแดงทราย")

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Law, K.; Meng, L.C.; Tettoni, L.I. (2012). Authentic Recipes from China. Authentic Recipes Series. Tuttle Publishing. p. pt188. ISBN 978-1-4629-0534-8. สืบค้นเมื่อ December 8, 2018.
  2. "Red Bean and Black Glutinous Rice Dessert". en.christinesrecipes.com. สืบค้นเมื่อ 4 August 2014.