เปี๋ยงเปี๋ยงเมี่ยน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เปี๋ยงเปี๋ยงเมี่ยน
ชื่ออื่นโหยวพัวเฉ่อเมี่ยน
มื้ออาหารหลัก
แหล่งกำเนิดประเทศจีน
ภูมิภาคมณฑลฉ่านซี
อุณหภูมิเสิร์ฟร้อน

เปี๋ยงเปี๋ยงเมี่ยน (จีนตัวย่อ: 𰻝𰻝面; จีนตัวเต็ม: 𰻞𰻞麵; พินอิน: Biángbiángmiàn) หรือ โหยวพัวเฉ่อเมี่ยน (油泼扯面) เป็นบะหมี่จีนประเภทหนึ่ง มีต้นกำเนิดอยู่ที่มณฑลฉ่านซี และด้วยตัวเส้นมีลักษณะใหญ่หนาและยาวเหมือนเข็มขัด จึงได้รับการขนานนามว่าเป็น "แปดสิ่งมหัศจรรย์" ของมณฑลฉ่านซี (陕西八大怪)[1]

เปี๋ยงเปี๋ยงเมี่ยนมีชื่อเสียงยิ่งจากการใช้อักขระพิเศษในการเขียนชื่ออาหาร[2] ตัวอักษรมีความซับซ้อนมากกว่าปรกติ โดยตัวอักษรแบบดั้งเดิมหรือตัวเต็มนั้นต้องใช้จำนวนขีดมากถึง 58 ขีด

บะหมี่[แก้]

เส้นบะหมี่เปี๋ยงเปี๋ยงเมี่ยนนั้นใหญ่หนาและยาวเหมือนเข็มขัด โดยมากผลิตขึ้นเองด้วยมือ แต่ก็เป็นอาหารท้องถิ่นของซีอานที่มีประวัติค่อนข้างคลุมเครือ บ้างว่าเปี๋ยงเปี๋ยงเมี่ยนนี้ถูกรับประทานโดยคนงานที่ไม่มีเวลาตัดเส้นบะหมี่ให้บางลง เมื่อไม่นานมานี้ เปี๋ยงเปี๋ยงเมี่ยนได้กลายเป็นที่รู้จักทั่วในประเทศจีน โดยเฉพาะจากสื่อออนไลน์ที่เทความสนใจไปยังตัวอักษรพิเศษที่ใช้เขียนชื่ออาหารนี้โดยเฉพาะ[1]

คำว่า "เปี๋ยง" () เป็นคำเลียนเสียงธรรมชาติ ซึ่งว่ากันว่าคล้ายกับเสียงเส้นบะหมี่หนา ๆ กระทบกับโต๊ะที่ใช้นวดเส้นบะหมี่ดังกล่าวจนเป็นเสียง เปี๋ยงเปี๋ยง ()[1]

ตัวอักษร[แก้]

อักษรที่ใช้เขียนคำว่า "เปี๋ยง" มีมากกว่า 20 รูปแบบ ซึ่งมีตั้งแต่ 56 ขีด ไปจนถึง 70 ขีด แต่ตัวอักษรที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดคือตัว "เปี๋ยง" ที่เขียนด้วยตัวเต็มจำนวน 58 ขีด (ตัวย่อมี 42 ขีด) นับเป็นหนึ่งในอักษรจีนสมัยใหม่ที่มีความซับซ้อนมากที่สุด[3] รวมทั้งไม่พบอักษรนี้ในพจนานุกรมจีนสมัยใหม่หรือแม้แต่ในพจนานุกรมคังซี

โดยตัวอักษรประกอบไปด้วย 言 (พูด; 7 ขีด) ตรงกลาง ขนาบด้วย 幺 (เล็ก; 2 × 3 ขีด) ทั้งสองด้าน ด้านล่างมีตัว 馬 (ม้า; 10 ขีด) ขนาบด้วย 長 (เติบโต; 2 × 8 ขีด) บริเวณตรงกลางล้อมรอบด้วยคำว่า 月 (ดวงจันทร์; 4 ขีด) ทางด้านซ้าย 心 (หัวใจ; 4 ขีด) อยู่ด้านล่าง และ刂 (มีด; 2 ขีด) อยู่ทางขวา ตัวอักษรทั้งหมดจะถูกล้อมรอบโดย 穴 (ถ้ำ; 5 ขีด) ตรงด้านบน และ 辶 (เดิน; 4 ขีด) ตีวงโค้งจากด้านซ้ายไปล่างขวา

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 Zhang, Megan. "The Chinese noodle dish whose name doesn't exist". www.bbc.com (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 10 May 2022.
  2. "A Taste of Xi'an in North London". Fuchsia Dunlop. 2015-07-10. สืบค้นเมื่อ 2016-06-14.
  3. Okrent, Arika (2013-05-15). "What is the Most Complex Chinese Character?". Mental Floss. สืบค้นเมื่อ 2016-06-14.