Konstantin Yegorovich Makovsky

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Konstantin Makovsky
Константин Маковский
Chân dung tự hoạ
Thông tin cá nhân
Sinh
Tên khai sinh
Konstantin Yegorovich Makovsky
Ngày sinh
(1839-06-20)20 tháng 6, 1839
Nơi sinh
Nga Moskva, Nga
Mất
Ngày mất
17 tháng 9, 1915(1915-09-17) (76 tuổi)
Nơi mất
Nga Sankt-Peterburg, Nga
Giới tínhnam
Quốc tịch Nga
Nghề nghiệphọa sĩ
Đào tạoTrường hội họa, Kiến trúc, Điêu khắc Moskva
Lĩnh vựcHội họa
Sự nghiệp hội họa
Đào tạoHọc viện Nghệ thuật Hoàng gia
Trường pháiPeredvizhniki
Tác phẩmTrang phục cô dâu Nga

Konstantin Yegorovich Makovsky (tiếng Nga: Константин Егорович Маковский; 20 tháng 6 năm 1839-17 tháng 9 năm 1915) là một họa sĩ có ảnh hưởng của Nga, liên hệ với trường phái hội họa "Peredvizhniki". Nhiều bức tranh lịch sử của ông, chẳng hạn như Trang phục cô dâu Nga (1889), cho thấy một cái nhìn lý tưởng của cuộc sống Nga của thế kỷ trước. Ông thường được xem là một đại diện của một nghệ thuật Salon.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Các con của người nghệ sĩ, 1882

Konstantin Yegorovich Makovsky sinh ra ở Moskva, là con trai cũ của một nhân vật nghệ thuật của Nga và họa sĩ nghiệp dư, Yegor Ivanovich Makovsky. Yegor Makovsky là người sáng lập học tự nhiên (tiếng Nga: Натурный класс), trường phái nghệ thuật mà sau này trở nên trường phái hội họa, điêu khắc và kiến trúc Moskva nổi tiếng. Trong số những người bạn của gia đình có Karl Briullov và Vasily Tropinin. Tất cả con của Yegor trở thành họa sĩ nổi tiếng (xem Makovsky). Sau đó, Konstantin viết Đối với những gì tôi đã trở nên tôi nghĩ rằng tôi không nên cảm ơn giáo sư hay học viện mà là cảm ơn cha tôi.

Năm 1851, Konstantin vào Trường Hội họa Điêu khắc và Kiến trúc Moskva, nơi ông trở thành sinh viên hàng đầu, dễ dàng nhận được tất cả các giải thưởng có sẵn. Giáo sư giảng dạy ông là МM.I. Skotty, A.N. Mokritsky, S.K. Zaryanko, tất cả học sinh của Karl Brullov. Makovsky ảnh hưởng của khuynh hướng lãng mạn và trang trí có thể được giải thích bởi sự ảnh hưởng của Briullov.

Năm 1858, Makovsky vào Học viện Nghệ thuật Hoàng gia ở Saint Petersburg. Từ năm 1860 ông tham gia triển lãm của các học viện với những bức tranh như Chữa của những người mù (1860) và Các điệp viên của False, Dmitry giết con trai của Boris Godunov (1862). Năm 1863, Makovsky, cùng với 13 sinh viên khác đủ điều kiện để tham gia vào cuộc cạnh tranh cho Huy chương vàng lớn của học viện, từ chối vẽ về chủ đề đặt trong thần thoại Bắc Âu và thay vào đó rời học viện mà không có một bằng tốt nghiệp chính thức.

Makovsky đã trở thành một thành viên của một hợp tác xã (artel) của các nghệ sĩ dẫn đầu bởi Ivan Kramskoi, thường vẽ các bức tranh theo trường phái Wanderers phản ánh cuộc sống hàng ngày (1865 Widow, Herring-seller năm 1867, vv).

Các tác phẩm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]