User talk:ฉัตรา

Page contents not supported in other languages.
From Wikipedia, the free encyclopedia

Hello[edit]

Please read: "เจ้านาย" ผู้มีสิทธิ์ในราชบัลลังก์ เมื่อปี พ.ศ. 2477 (จบ) (Thai), Please provide your sources. Sodacan (talk) 10:17, 8 August 2010 (UTC)[reply]

ขอเป็นภาษาไทยแล้วกันนะคะ จะได้เข้าใจตรงกันง่ายกว่า ดิฉันไม่เข้าใจเหตุผลที่แท้จริงของคุณที่ย้อนการแก้ไขของดิฉันคืออะไร
  • ครั้งที่ ๑ Paribatra was indeed heir until the birth of Ananda Mahidol, considering he is the son of a Royal wife (Sukhumala Marasri)
    • ดิฉันได้อธิบายข้อนี้ว่า Ananda Mahidol was born in 20 September 1925 whereas Mahidol Adulyadej was indeed heir in 25 November 1925 เหตุผลข้อนี้ของคุณจึงตกไป
  • ครั้งที่ ๒ Ananda Mahidol was not eligible for the throne based on the Palace Law of 1924 (mother was a commoner), until 1927 when Rama VII elevate him from Mom Chao to Phra Ong Chao
    • คุณบอกว่า หม่อมเจ้าอานันทมหิดล มหิดล ไม่มีสิทธิ์สืบราชสันตติวงศ์ เนื่องจากมีพระมารดาเป็นสามัญชน จนกระทั่ง ปี ค.ศ. ๑๙๒๗ เมื่อ รัชกาลที่ ๗ ทรงสถาปนาขึ้นเป็นพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอานันทมหิดล ใช่ไหมคะ
    • ดิฉันขอชี้แจงนะคะ การที่รัชกาลที่ ๗ ทรงสถาปนาพระอิสริยยศพระโอรสและพระธิดาในสมเด็จเจ้าฟ้าซึ่งพระชนนีมีศักดิ์เป็นสมเด็จ แต่มารดามิได้เป็นเจ้าในครั้งนั้น เป็นการสถาปนาเพียงชั้นพระโอรสธิดาไม่รวมถึง พระมารดาของพระโอรสธิดา (http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2470/A/253.PDF) หม่อมสังวาลย์ มหิดล จึงยังเป็นสามัญชนค่ะ ดังนั้น เหตุผลข้อนี้ของคุณจึงตกไปเช่นกัน โดยหม่อมสังวาลย์ มหิดล ได้รับการสถาปนาเป็น พระราชชนนีศรีสังวาล์ หลังจากที่รัชกาลที่ ๘ ขึ้นครองราชย์คะ (http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2477/A/1409.PDF)
  • ครั้งที่ ๓ Not true, otherwise Prince Chudadhuj Dharadilok's son would not have been excluded from the line of succession
    • พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวรานนท์ธวัช นั้น "รัชกาลที่ ๖ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ข้ามพราะหม่อมเจ้าวรานนท์ธวัช มีแม่ที่ไม่มีชาติสกุลเกรงว่าจะไม่เป็นที่เคารพแห่งพระบรมวงศานุวงศ์" เป็นการข้ามโดยพระราชประสงค์ส่วนพระองค์คะ และไม่มีกฎมณเฑียรบาลข้อไหนห้ามพระราชวงศ์ผู้มีมารดาเป็นสามัญชนสืบราชสันตติวงศ์คะ ประเด็นนี้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขางคะ ว่าไม่เกี่ยวกับการที่มีมารดาเป็นสามัญชน เช่น http://topicstock.pantip.com/library/topicstock/K2798547/K2798547.html หรือ http://topicstock.pantip.com/library/topicstock/2008/12/K7354041/K7354041.html
  • สุดท้าย ดิฉันขอเรียนถามคุณว่า
    • ๑. มีกฎมณเฑียรบาลข้อไหนห้ามมิให้พระราชวงศ์ผู้มีพระมารดาเป็นสามัญชนเป็นผู้สืบราชสันตติวงศ์คะ
    • ๒. ถ้าเขาห้ามมิให้พระราชวงศ์ที่มารดาเป็นสามัญชนสืบราชสันตติวงศ์ แล้วพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอานันทมหิดล จะอยู่ในสายการสืบราชสันตติวงศ์ได้เช่นไรคะ เนื่องจากในขณะนั้นหม่อมสังวาลย์ มหิดล ก็เป็นสามัญชนเช่นกัน
    • ๓. สำหรับ link ที่คุณนำมาอ้างอิงนั้น ระบุว่า สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต อยู่ในลำดับสืบราชสันตติวงศ์เป็นลำดับที่ ๓ ดิฉันก็เห็นว่าถูกต้องแล้วนี่คะ แล้วเหตุใดคุณจึงให้พระองค์มีสิทธิ์ในการสืบราชสันตติวงศ์เหนือพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอานันทมหิดลคะ--ฉัตรา (talk) 13:47, 8 August 2010 (UTC)[reply]